Chiều 4-12, tại TP Cần Thơ đã diễn ra Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản với chủ đề khai thác tiềm năng hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tại đây, một số doanh nghiệp của Nhật Bản đã chia sẻ về quá trình đến Cần Thơ và cùng hợp tác để xây dựng một số sản phẩm “Made in Mekong”; kinh nghiệm để đưa hàng hóa vào hệ thống bán lẻ của một số doanh nghiệp lớn của Nhật Bản…
Trong đó, ông Toshinao Tanaka, Chủ tịch Công ty Thực phẩm Takesho đã chia sẻ về ý tưởng hình thành thung lũng thực phẩm tại ĐBSCL và dùng công nghệ để nâng cao giá trị thực phẩm của ĐBSCL.
Theo ông, để hình thành thung lũng thực phẩm cần ba yếu tố là có các trung tâm nghiên cứu khoa học thực phẩm, có nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm vào đó và có các doanh nghiệp hỗ trợ.
Ông Toshinao Tanaka kể, tại TP Niigata của Nhật nổi tiếng về trồng lúa và ở đây có nhiều công ty chế biến thực phẩm liên quan đến lúa và gạo, có nhiều sản phẩm liên quan đến gạo như rượu, bánh gạo, mochi, cơm nấu sẵn… Cùng đó lại có nhiều doanh nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu chủ lực của vùng này. Trong đó có nhiều công ty có thương hiệu riêng và nổi tiếng trên thế giới. Khi nói đến gạo thì người ta nhớ đến TP Niigata và các sản phẩm của nó.
Còn ở ĐBSCL và Cần Thơ, nơi có các nguồn nguyên liệu chủ lực là gạo và thủy sản là một thế mạnh, chìa khóa để hình thành thung lũng thực phẩm ở ĐBSCL. Đặc biệt trong vùng đã có Đại học Cần Thơ nhận chuyển giao công nghệ về thực phẩm là một trong ba yếu tố quan trọng để hình thành thung lũng thực phẩm.

Để thu hút đầu tư vào Việt Nam nói chung và Cần Thơ nói riêng, một số đại diện đến từ Nhật Bản cho rằng việc đào tạo nguồn nhân lực là hết sức quan trọng, nhất là nhân lực đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu, không chỉ thành thạo về chuyên môn, ngoại ngữ (như tiếng Nhật) mà còn phải có hiểu biết nhất định về văn hóa của những doanh nghiệp nước ngoài.
Có ý kiến lại cho rằng con người ĐBSCL nói chung rất thân thiện, đó là một điểm mạnh, làm sao biến điểm mạnh này thành chủ đề để quảng bá đến nhà đầu tư, cho họ thấy tính cách thân thiện ngay cả trong kinh doanh và hợp tác.
Một doanh nghiệp lớn như Aeon cũng chia sẻ về kỳ vọng thời gian tới sẽ có nhiều sản phẩm từ ĐBSCL như tôm, cá, trái cây sẽ được phân phối mạnh mẽ hơn trên hệ thống 20.000 cửa hàng của họ trên khắp thế giới.
Đại diện đơn vị này cho biết, khó khăn của mảng bán lẻ Việt Nam là chuỗi cung ứng hàng đông lạnh chưa phát triển, tức là kho bảo quản lạnh của nhà sản xuất và siêu thị đảm bảo nhưng quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến siêu thị lại chưa đảm bảo. Theo đó, họ mong cải thiện chất lượng vận chuyển hàng đông lạnh trong thời gian tới.
Chia sẻ tại đây, ông Vương Thành Nam, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, Cần Thơ bước vào giai đoạn phát triển mới, việc trải thảm đúng chỗ cho nhà đầu tư là nhiệm vụ ưu tiên hiện nay của TP.
TP cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, rõ, trong đó đẩy mạnh số hóa để rút ngắn thời gian xử lý, minh bạch tiến độ, không để hồ sơ chạy lòng vòng. Cùng đó giữ ổn định pháp lý, nâng chất lượng quy hoạch; chuẩn bị mặt bằng, hệ sinh thái khu, cụm công nghiệp; phát triển hạ tầng logistics và chuỗi cung ứng…
“Đặc biệt, TP đã dành quỹ đất 30 ha để hình thành khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản và thông tin sẵn sàng đón nhà đầu tư Nhật Bản” – ông Nam cho hay.
NHẪN NAM/Theo PLO




In bài viết